CƠ BẢN VỀ THANG MÁY
Phân loại.
- Thang máy Máy Kéo:
-Thang máy cáp dẹp
– Thang máy cáp tròn(cáp thép)
- Thang máy Thủy Lực:
1. Các bộ phận cơ bản về thang máy sử dụng Máy Kéo
- Các bộ phận chính:
- Machine Drive : Máy kéo
- Overspeed Governor : Bộ khống chế vượt tốc
- Control Cabinet: Tủ điều kiển
- Elevator Car: Thùng thang máy
- Couneterweight Guide Rail: Ray dẫn hướng đối trọng
- Guide Rail Fixing Bracket : Thanh cố định rail
- Car Guide Rail: Ray dẫn hướng thùng thang
- Apron : Tấm che
- Landing Doors: Cửa tầng
- Tension Pulley : Puli cáp bộ khống chế vượt tốc
- Car Buffer : Giảm trấn carbin
- Counterweight Buffer : Giảm trấn đối trọng
- Counterweight frame : Khung đối trọng
i. Các thiết bị an toàn :
- Phanh máy kéo
- Bộ không chế vượt tốc
- Thắng cơ
- Giảm trấn (buffer )
ii. Các mạnh tiếp điểm điện an toàn:
- Tiếp điểm cửa tầng
- Tiếp điểm cửa carbin
- switch trùng cáp
- Switch giới hạn
- Switch bộ khống chế vượt tốc(governor)
- Swich từ giới hạn tốc độ
iii. Nguyên lý hoạt động của các thiết bị an toàn:
- Phanh máy kéo : là thiết bị luôn luôn đóng giữ lấy trục chuyển động của máy kéo , khi có cuộc gọi tầng phanh máy kéo sẽ mở cho thang di chuyển. Khi có bất cứ 1 mạch an toang nào bị hở phanh máy kéo sẽ luôn luôn đóng không cho trục máy kéo chuyển động.
- Bộ khống chế vượt tốc( Governor) : Là thiết bị nối trực tiếp với carbin bằng cáp nối vào thắng cơ đưới carbin để theo dõi tốc độ của carbin. Khi carbin vượt quá tốc độ cho phép đĩa quay của governor sẽ bị cắn giữ lại từ đó cáp nối vào thắng bị giữ và giật thắng cơ dưới đáy carbin sẽ kẹp vào ray đẫn hướng để dừng carbin khẩn cấp.
- Giảm trấn : sử dụng khi cabin quá giới hạn tầng hoặc quá tốc độ giảm trấn sẽ có tác dụng giảm thiểu lực tác động.
iiii. Nguyên lý hoạt động của mạch điện an toàn( tiếp điểm an toàn và switch):
- Các tiếp điểm cửa là 1 mạch an toàn mối tiếp , khi mà cửa thang mở thì các tiếp điểm cửa tầng và cửa carbin sẽ mở thang sẽ đứng yên và không dịch chuyển cho người đi vào cho đến khi đóng cửa thang các tiếp điểm đóng thì thang sẽ thực hiện các lệnh gọi tầng đển di chuyển.
- Switch trùng cáp : cũng là 1 mạch an toàn vòng nối tiếp, khi cáp bị trùng không đều nhau thì sẽ tác động vào switch gây hở mạch thang sẽ dừng hoạt động.
- Switch giới hạn : có tác dụng ngăn chặn các trường hợp thang chạy lố tầng vượt quá hành trình giới hạn thì sẽ tác động vào switch sẽ dừng thang.
- Switch bộ khống chế vượt tốc( governor) : Khi thang quá tốc độ thì switch bị tác động và thang sẽ không hoạt động.
- Swich từ giới hạn tốc độ : Là thiết bị nhận điện tín hiệu từ tính đặt ở các điểm trên cung và dưới cùng của giếng thang để nhận diện thang sắp đên điểm cuối cùng và trên cùng để thang giảm tốc độ. Tránh trường hợp thang chay lố tầng với tốc độ cao.
# Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ khống chế vượt tốc (governor)
+)cấu tạo
- Hầu hết các hệ thống hãm phanh được xây đưng xung quanh trên đĩa phanh hình đang bánh xe có đường rãnh, được đặt phía trên cùng giếng thang. Cáp GOV được quấn vòng quanh rãnh đĩa phanh ròng xuống dưới giếng thang tạo thành ròng rọc cân, cáp phanh cũng được gắn với thăng cơ lắp ở đáy carbin , do dó nó cũng di chuyển theo carbin thang máy đi lên xuống quay đồng tốc độ với carbin.
+) Nguyên lý hoạt động của Bộ khống chế vượt tốc Governor:
- Thiết bị này luôn quay đồng tốc với cabin và kèm theo bộ đếm xung luôn kiểm soát tốc độ cabin hoạt động trong định mức giới hạn cho phép. Cáp phanh cũng được gắn vào cabin của thang máy, do đó nó cũng sẽ di chuyển theo khi cabin thang máy di chuyển lên xuống. Sự di chuyển của cabin tác động lên cáp phanh làm quay đĩa phanh, khi bị một lí do nào đó, cabin thang máy di chuyển quá tốc độ định mức, nó sẽ làm cho thiết bị đếm xung sẽ báo tín hiệu phản hồi mất an toàn về bộ điều khiển thang máy. Tại đây, bộ điều khiển thang máy ngắt điện khỏi máy kéo, phanh điện từ sẽ đóng, đồng thời quả phanh li tâm trên thiết bị thắng cơ sẽ tác động. Nó khiến hệ thống phanh an toàn ở khung cabin làm việc và ép chặt cabin thang máy vào hệ thống Rail dẫn hướng. Và như thế, cabin thang máy dừng lại an toàn!